Ghi chép của bai_tu_long
Tây Tạng
Tây Tạng bị chiếm bởi Trung Quốc những năm 50 , điều này đúng nhưng chưa đủ . Trung Quốc chỉ chiếm một phần Tây Tạng , chứ thực ra là đầu TK 20, sau cỡ chục năm có tý chủ quyền sau khi đuổi được lính nhà Thanh sau cuộc cách mạng ra đời Trung Hoa Dân Quốc đi thì Dalai Lama đã nhượng Nam Tây Tạng cho Ấn Độ ( thuộc Anh ) mất rồi .
Lịch sử Tây Tạng dưới góc độ quốc gia độc lập có lẽ không còn tồn tại sau khi Thổ Phồn tan rã. Mà thời Thổ Phồn khỏe, các bạn ấy đánh đến tận Trường An , tý nữa thì sát nhập biến Trung Nguyên thành đất người Tạng . Nhắc lại tý để thấy xã hội loài người thuở hình thành lãnh thổ có tính chọn lọc tự nhiên mặt quốc gia rất mạnh . Yếu đuối, nhu nhược, mất đoàn kết thì rất khó để giữ được sự tồn tại của quốc gia. Muốn có được độc lập quốc gia hay dân tộc, thì phải đổ máu và đổ máu trong sự đoàn kết . Hơn nữa phải có những người dám hy sinh vì lợi ích chung của dân tộc . Xét tổng quan thì dân Tây Tạng vốn chia 5 sẻ 7 suốt nghìn năm bởi những vị quý tộc đeo mác Đại sư rất khó để có điều này . Để thế giới giúp được họ, trước hết họ phải tự giúp họ đã .
Xét đáng thương thì người Palestin đáng thương hơn nhiều . Cả thế giới được tính là văn minh nhất cướp đất của họ trao cho người Do Thái
Cụ Dalai Lama , thời tại vị cũng là vị vua sống trong nhung lụa, giữa xã hội Tây Tạng nghèo đói chứ chả cao quý như cái áo ca sa cụ đang mặc bây giờ. Lúc đó, dân Tây Tạng ( Số đông ) sống theo kiểu nô lệ thời xã hội chiếm hữu nô lệ , còn ngại Lama ở trên đỉnh của giới quý tộc phong kiến . Cụ Lama và dòng tộc của cụ còn dòng tộc hay chính xác là nhóm những quý tộc chọn ra một ông làm Lama trong thành phần của mình thối y chang bọn phong kiến Tầu ( với Việt ) , ấy là mượn tôn giáo để chăn dân . Bọn Tầu- Việt thì tự xưng thiên tử , mấy vị Lama thì mượn đạo Phật để chăn dân khi tự xưng là Phật tổ , Bồ Tát hay đại loại thế
Giờ thì Cụ cũng đang đi xe sang, ở khách sạn sao bằng tiền tài trợ của người Tạng lưu vong và các tổ chức Tây lông - làm cách mạng gì ngữ ấy.
Dù có cả trăm bài thuyết giáo , dù có ngủ trong giáo lý nhà Phật, thì bản chất cuộc sống và hành vi của Dalai Lama thời kỳ làm Phật Vương ở Tây Tạng cũng không thay đổi . Ấy là vị vốn dĩ là lãnh đạo của giai cấp bóc lột , và bóc lột đến xương tủy dân Tây Tạng, lại là những kẻ hèn nhát khi không có bất kỳ sự phản kháng nào khi Trung Quốc xâm lược Tây Tạng . Nếu cụ ở lại lãnh đạo cách mạng chiến đấu rồi kể cả không thành công, thì cũng có lẽ để lại được hạt nhân cho những cuộc kháng chiến chống Tầu sau này rồi
( Viết tiếp cho trọn ý )
Trung Quốc có một loạt các khu tự trị, và mỗi khu tự tri mang một bi kịch riêng . Có lẽ bi kịch nhất là khu tự trị Nội Mông , đấy là bi kịch của kẻ xâm lược bị đồng hóa ngược , để giờ đây , dân Mông Cổ sống trên đất Trung Quốc - trong khu tự trị Nội Mông có khi còn đông hơn dân Mông Cổ sống trên đất Mông Cổ .
Nhưng sự phản kháng thực sự, lại không phải ở Tây Tạng hay Nội Mông , mà ở hậu duệ của đế chế Hung Nô thời sơ khai hay sau này là Liêu Quốc , tiếc rằng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương giờ quá ít, lại không có tiềm lực tốt nên sự đổ máu gần như là chỉ có tiếng vang nho nhỏ , nhắc rằng họ đang phản kháng chứ khó tạo ra cách mạng . Tuy nhiên, đó thực sự là những sự phản kháng đáng chú ý
Vì vậy hoàn toàn không có cái gọi là "Dòng tộc Lama". Người viết cái note này hoàn toàn không hiểu gì về tôn giáo, lịch sử Tây Tạng cũng như chắc chắn chưa từng nghe những bài giảng, thuyết pháp của Dalai Lama thứ 14, nhưng không biết vì động cơ gì lại viết những điều hằn học như vậy?
Có thể cách làm của ông ấy không xi nhê gì giữa các thủ đoạn chính trị phức tạp khi mà đường lối là chống bạo động nên cách làm chủ yếu là qua thương thuyết, chịu đựng, chứng tỏ dần dần.
Nhưng cái tâm chắc chắn không phải là cái tâm muốn nô dịch người khác.
cuối cùng cũng có 1 thằng não nằm ở mông giống mình