Avatar's TanNg

Ghi chép của TanNg

[Hỏi LinkHay] Ai sẽ là người hạ gục FaceBook? Sớm hay muộn?

Hôm nay có liền mấy link lên hot về tương lai của FaceBook, có mấy người có ý kiến cũng khá thú vị nên mình mở cái Hỏi đáp này để bàn về vụ đó.

Liệu FaceBook sẽ tiếp tục đứng vững như thành trì lớn? Liệu có ai sẽ hạ gục FaceBook? Liệu có ai sẽ làm suy yếu FaceBook? Nếu có thì vì sao? Sớm hay muộn? Trong bao nhiêu lâu?

Mời các bác cho ý kiến. Copy ý kiến bên kia sang đây càng tốt.

P/s: Riêng mình thì tin rằng LinkHay sẽ sớm trở thành một con muỗi đốt inox facebook, ít nhất trong mảng ảnh gái, chém gió, trà chanh giữa một số ít ỏi member :))
2910 ngày trước · Bình luận · Loan tin
phanthithuydung , trinhkhanh2 người nữa
·  

35 bình luận

  • Nếu thả trí tưởng tượng bay bổng hết cỡ, cao mãi, cao mãi,....

    Thì mình nghĩ mạng xã hội để thay thế được Facebook thì nó có lẽ phải mở rộng ra, không phải chỉ là mạng xã hội của con người, các thương hiệu, các công ty... Mà nó là của vạn vật.

    Thế giới ảo cũng có các thành phần như thế giới thật, người ta có thể thăm lại, xem lại không gian 3D của phòng chọ sinh viên đầu tiên của mình, chỗ ngồi hồi cấp 3 với bao nhiêu thứ vẽ trên bàn, hay cái bô hồi còn nhỏ hay ngồi... kiểu thế...

    Một thứ muốn thay thế một cái đã ăn sâu vào đời sống thì ko thể chỉ tốt hơn được, nó phải là một dạng thức cực kỳ vượt trội, mà người ta sẵn sàng từ bỏ cái cũ dù phải trả giá.

    Thôi mình xuống đất đây

    Đọc BIBOX nhiều nên hơi mây gió tí
  • Bài 1 năm trước https://ltus.me/fkz
     
  • Đến lúc ai cũng có thể lập trình, điện thoại ai cũng đủ mạnh, riêng tư được mọi người chú ý, ...lúc đó app lên ngôi. Mọi người giao tiếp qua app của riêng mình (xây dựng trên nền của google, apple, linkhay,...). Các app có thể mở một "thông tin giao tiếp" nào đó để mọi người tìm thấy nhau. Các cty có thể bán các add-on, các lập trình viên cũng có thể bán.
    Các dịch vụ tạo app cung cấp một số tiện ích có sẵn.....
     
  • Em đang ủ mưu cho mạng xã hội của riêng mình
     
  • Thiên Địa Group sẽ tận diệt facebook.
     
  • em muốn bác @TanNG trả lời. Hehe
     
    • @imha

      Mình có mấy ý, nhưng lúc nãy đọc comment của bác @vietnamnet_ict đã nói hết cả rồi nên mới viết ra cái post này để lấy thêm góc nhìn đa dạng của mọi người. Bác kia bác ấy nói hết ý mình rồi nên cũng không biết nói gì nữa
       
    • @TanNg FB gio em dùng Messenger của nó là chính. Những tính năng chia sẻ, tiếp nhận thông tin trên FB càng ngày càng ít dùng. Ý kiến cá nhân là tương lai FB sẽ dồn vào Messenger, nhiều thứ sẽ tích hợp trên mesenger hơn, thông tin cũng sẽ được tiếp nhận vào Messenger của người dùng chứ không phải Newsfeed nữa. Các dịch vụ bên thứ 3 cũng sẽ xoay quanh Messenger. Nó giống như việc giờ mọi thứ được đưa lên cái điện thoại của mọi người vậy.

      Còn ai sẽ hạ FB, em cũng thấy chỉ FB tự giết mình thôi
       
  • Vấn đề của FB là quá tham lam nhồi nhét mọi thứ vào 1 nền tảng.

    Mỗi nhu cầu có một đặc thù riêng, có văn hóa sử dụng riêng, cộng đồng riêng. Đáng lẽ khi thấy một nhu cầu đủ lớn thì FB nên tận dụng user base sẵn có để tách thành một app riêng thay vì nhét tất cả vào một.

    Sự tồn tại và lớn mạnh của FB đến giờ này cũng một phần nhờ vào sự yếu kém chung của các anh khác. Nếu với mỗi nhu cầu có một anh làm đủ tốt thì FB khác nào bị nghìn vết xước đâu, sống cũng mệt ý chứ

    Như mình đã nói bên kia, vấn đề của FB là quá ôm đồm và nếu bị chết ko phải bởi ai cụ thể cả, mà do hàng ngàn vết xước, mỗi người cắn một miếng bằng cách đáp ứng tốt nhất một nhu cầu nào đó.

    Nên nhớ, network effect là thứ giúp anh khi anh tăng trưởng, nhưng cũng chính nó sẽ giết anh khi anh suy giảm, nên lúc nào suy giảm là bắt đầu mệt đấy.

    Vấn đề sớm hay muộn sẽ khó trả lời bởi còn do khả năng xoay chuyển của FB đến đâu, khả năng lớn mạnh của những anh khác có nhanh ko để cùng cắn FB.

    Hơn nữa FB cũng biết điểm yếu của mình và thường nhanh chóng mua lại những anh đang tạo nguy cơ. Thế nhưng thế giới công nghệ là thế giới của những kẻ kì quái, những kẻ đang thách thức FB ngày nay - Snapchat, Telegram, Kik,... - đều là quái nhân cả, ko phải cứ có tiền là mua được.

    Mình cũng sẽ cắn FB trong mảng news, ít nhất tại VN - và nếu FB muốn mua cũng ko bán nhé
     
    • @vietnamnet_ict : cái news của bác là gì ấy gì, đợt trước có xem mà ko nhớ domain/
       
    • @vietnamnet_ict snapchat các kiểu chỉ là những mảnh nhỏ, thành công thì cũng như twitter khi đỉnh cao (về mặt phổ biến). Ko bao giờ đến được tầm fb. Chỉ có là fb giảm nhiệt dần và bị chia sẻ bớt thôi
       
    • @thinker Bác @vietnamnet_ict nói cũng có lý của nó chứ, Snapchat nó cũng có góc riêng của nó, twitter cũng vậy. Lúc bọn nó to ra là lúc FB giảm xuống vì quỹ thời gian có hạn, và giờ anh ăn vào phần của nó thì chỉ có nó đòi lại chứ anh lấy thêm của nó là khó.
       
    • @vietnamnet_ict Mình thì thấy cái chiến lược "Ngàn vết xước" chỉ dùng được cho các dịch vụ mà có tính phân tán thôi, kiểu người ở Lào có dùng hay ko dùng dịch vụ cũng ko có ảnh hưởng gì đến dịch vụ đó ở VN (Uber, KFC, Piza hut...)
      Chứ với các dịch vụ dạng tập trung như FB, là kiểu The winner takes it all, mấy thằng thứ 2 trở xuống sớm hay muộn cũng húp cám hết.
       
  • Thực ra nói thực tế ảo thay fb ko hẳn đúng vì thực tế ảo là công nghệ, ko phải sản phẩm. Nói đúng hơn là sản phẩm social ứng dụng thực tế ảo sẽ thay thế. Sẽ mất thời gian. Cho đến khi đó, fb vẫn là số 1 nhưng giảm active dần, một số mặt rơi vào tay những sản phẩm hẹp nhưng sâu hơn kiểu snapchat vv
     
  • Liệu có giống TTVN, hợp rồi phân, phân rồi hợp ...
     
  • vấn đề của em với FB:
    - Kết nối thiếu cái thú vị, ai ai cũng chăm chăm branding cho cái gì đấy (cá nhân, nhãn hiệu, thương hiệu), nên thiếu cái vô tư, trong trẻo của tính tò mò, trao đổi vô tư lợi.
    Người ko branding thì lại quá thiếu tính cá nhân.
    - Network rộng quá, mang tính xã hội quá. Thân như quen, quen như sơ, thành ra vô nghĩa.
    Ko phải ai cũng muốn chỉ sống đời xã hội.
    - QC nhiều, rác.
    Em thấy lên FB là vì bản thân mình đói cập nhật, như 1 thói quen, điểm này rất dễ thay bởi trào lưu cộng đồng nhỏ, mang tính cá nhân cao.
    Cái cần chờ là 1 tipping point.
     
    • @quanph

      Ý này mới và chuẩn này.

      - Kết nối thiếu cái thú vị, ai ai cũng chăm chăm branding cho cái gì đấy (cá nhân, nhãn hiệu, thương hiệu), nên thiếu cái vô tư, trong trẻo của tính tò mò, trao đổi vô tư lợi.
      Người ko branding thì lại quá thiếu tính cá nhân.
       
    • @tanng ở linkhay thì có vẻ ko thế, thành ra vô tư hơn, viết là viết, đek lo thằng nào đánh giá hay ảnh hưởng tới thương hiệu cá nhân mấy, vì dù sao đây cũng là cái góc quá nhỏ, tương tác với số ít member. Branding chả là cái khỉ gì cả, trừ phi bị anh em gán cho (Cường gái Bái cuồng Tân vĩ ...)
       
    • @lockevn lạc đề tí: Cường mê gái, Bái mê ... :v
       
  • em thì muốn hỏi 1 câu là " ai sẽ là người hạ gục Vatgia.com ? ". Vì em thấy về mặt chiên lược thì Vatgia cũng như facebook, ôm đồm rất nhiều thứ, rất nhiều lĩnh vực vào một nền tảng. Foody.vn cũng là từ một nhánh của Vatgia mà ra ( nhánh dịch vụ | địa điểm ăn uống ) , Marry.vn cũng từ nhánh cưới hỏi của vatgia.com và nhiều startup mới nổi cũng vậy. Điều này khá giống với Facebook và các startup khác. Vậy nên thay vì trả lời một câu tầm vĩ mô như facebook thì chúng ta nên trả lời tầm nhỏ hơn như Vatgia.com
     
Viết bình luận mới
Website liên kết